Tài nguyên mới
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 1
Năm 2020 : 231
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NỖ LỰC XÂY TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

          Những ngày này khi nguyên đán Canh Tý 2020 đang cận kề, đến thăm trường mầm non xã Lử Thẩn - huyện SiMaCai, đặc biệt tại các điểm trường lẻ như Chính Chư Phìn, điểm trường Nàng Cảng 2… dễ dàng cảm nhận thấy những đổi thay to lớn đang diễn ra, khung cảnh trường, lớp được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, tiếng trẻ thơ vui đùa rộn rã trên sân trường. Như chúng ta biết, Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

           Năm học này, trường mầm non xã Lử Thẩn có 12 nhóm lớp, tổng số 226 trẻ, đa phần các em là con em đồng bào dân tộc Mông địa phương, trong đó có 9 lớp mẫu giáo, 3 nhóm trẻ. Trường có tổng 24 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, đội ngũ giáo viên luôn đoàn kết, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc cùng tinh thần phấn đấu vươn lên … Với sự quan tâm của các cấp, ngành cùng nỗ lực của tập thể sư phạm, trường không chỉ duy trì vững chắc các tiêu chí trường chuẩn quốc mức độ I, mà đến nay, ở tất cả các nhóm, lớp đều được trang bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy và học. Đây chính là những yếu tố quan trọng giúp trẻ thiểu số địa phương có cơ hội được học tập, phát triển tốt hơn.

(Một góc khuân viên trường mầm non Lử Thẩn)

             Với quyết tâm tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, trường mầm non xã Lử Thẩn đã tiến hành nhiều giải pháp, trên cơ sở bám sát các nội dung tiêu chí quy định. Môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp luôn đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Nhà trường luôn bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học và phù hợp. Nhà trường cũng chú trọng huy động thêm các nguồn lực “xã hội hóa”, những đóng góp ủng hộ ngày công lao động của phụ huynh, các ban ngành, đoàn thể để xây dựng, trang trí môi trường trong và ngoài lớp học, làm đồ dùng, đồ chơi, tôn tạo sân vườn… tạo cảnh quan sư phạm nhà trường: Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp, để trẻ có các góc học tập, vui chơi trong và ngoài lớp được khang trang, sạch đẹp hơn.

(Các bé được thỏa sức vui chơi, học tập, sáng tạo)

Các bé tham gia trải nghiệm mô hình trồng nấm dinh dưỡng

            Cùng với đó, việc nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ được chú trọng thực hiện; công tác huy động trẻ ra lớp hàng năm luôn đảm bảo đủ chỉ tiêu kế hoạch giao; 100% các cháu được ăn bán trú đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo chế độ dinh dưỡng theo quy định. Nhà trường còn tổ chức các hội thi với sự tham gia, giao lưu của các bậc phụ huynh, giáo viên, trẻ tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình. Đặc biệt, trường chú trọng đến vấn đề chăm sóc nuôi dưỡng trẻ vì ở lứa tuổi này trẻ còn nhỏ cần được cung cấp đầy đủ về cả chất và lượng để phát triển; nhưng do trẻ còn quá nhỏ nên gần như phụ thuộc hoàn toàn vào sự chăm sóc của cô. Các cô ngoài việc có trình độ chuyên môn “vững” thì cần có kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là tấm lòng bao dung, yêu thương trẻ, sự cẩn thận, chu đáo, quan tâm đến từng cá nhân trẻ.

(Hội thi gia đình và sức khỏe trẻ thơ cấp trường năm học 2019-2020)

           Ngoài việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, thì các giáo viên trường còn chú trọng định hướng, giúp đỡ trẻ hoàn thiện các kỹ năng cần thiết, biết chăm sóc bản thân như: biết ăn uống sạch sẽ, gọn gàng không để rơi vãi khi ăn, không nói chuyện khi đang ăn, biết rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, đi vệ sinh đúng nơi quy định… Với đặc thù địa phương, trường lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, tạo cơ hội cho trẻ chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá, trải nghiệm theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”; áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ “Lấy trẻ làm trung tâm” tích hợp giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển kỹ năng sống hợp với độ tuổi của trẻ.

Giáo viên đang Phối hợp với phụ huynh tổ chức Hội xuân cho trẻ, làm bánh chưng bánh dày mang phong vị ngày tết cổ truyền.

           Ban giám hiệu nhà trường cũng luôn đoàn kết, thống nhất. Mỗi CBGV nhân viên có phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, trong sạch, lành mạnh, luôn nêu cao tinh thần tự giác, gương mẫu, tận tâm, trách nhiệm trong công tác chăm sóc - giáo dục trẻ; quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.

           Thời gian tới, trường Mầm non xã Lử Thẩn tiếp tục triển khai thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”: Xây dựng và sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục, tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, đánh giá sự phát triển của trẻ; Tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh theo các tiêu chí trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Mỗi giáo viên cùng nỗ lực, phấn đấu… để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ; Tích cực làm đồ dùng đồ chơi tự tạo: khuyến khích, động viên CBGV sáng tạo trong việc tự làm đồ dùng, đồ chơi để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1./.

                                                           Tác giả: Ma Thị Bích

 


Tác giả: Ma Thị Bích
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Nội dung đang được cập nhật.
Nội dung đang được cập nhật.